Các biện pháp phòng trừ ớt bị xoăn lá hiệu quả

ot-bi-xoan-la

Ớt bị xoăn lá là tình trạng khá phổ biến đối với những bà con đang canh tác loại cây này. Tình trạng này làm cho năng suất của cây ớt giảm và ảnh hưởng đến cả chất lượng của quả nếu không được chữa trị kịp thời. Để hiểu hơn về tình trạng ớt bị xoăn lá, bà con hãy cùng Phân thuốc sinh học Nông nghiệp G2B tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân gây bệnh và biện pháp khắc phục bệnh xoăn lá ở cây ớt nhé!

ot-bi-xoan-la
Tìm hiểu về bệnh xoăn lá ở cây ớt

Cây ớt bị xoăn lá là  bệnh gì?

Bệnh xoăn lá trên cây ớt là một loại bệnh dễ nhận biết. Khi cây bị nhiễm bệnh thì bà con có thể dễ dàng thấy được bởi lá non mới nhú khỏi chồi đã bị xoăn. 

Từ khi cây còn non bệnh đã bắt đầu tấn công và phát triển nặng nhất khi cây bắt đầu ra hoa.

Điều kiện thời tiết thuận lợi cho bệnh phát triển là ở 28-35 độ C và gây hại nhiều nhất ở các vụ ớt sớm.

Trong quá trình chăm sóc cũng có thể làm bệnh lây lan do làm cây bị tổn thương tạo ra các vết thương hở. 

Nguyên nhân cây ớt bị xoăn lá

Do nước tưới

  • Thừa nước: Khi bà con tưới quá nhiều nước hoặc ruộng ớt bị ngập nước thường xuyên do mương máng không thông thoáng là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh xoăn lá trên cây ớt. Quá nhiều nước khiến cho đất không được thoáng khí và đây là môi trường thuận lợi cho các loại nấm bệnh phát triển. Thời gian kéo dài rễ cây có thể bị thối và mục làm rễ cây mất khả năng cung cấp nước và dinh dưỡng cho cây khiến cho lá bị xoăn và đốm vàng.
  • Thiếu nước: khi đất bị thiếu nước, rễ cây thường teo đi làm lá cây bị xoăn và rụng. Vì thế vào những ngày mùa hè nắng gắt, bà con nên bổ sung nước đầy đủ cho cây trồng.

Cây ớt bị xoăn lá ngọn do thiếu ánh sáng mặt trời

Một số loại cây chậm phát triển, bị xoăn lá do không hấp thụ đủ ánh sáng, trong đó có cây ớt. Vì vậy để cây phát triển tốt nhất bà con nên trồng cây ở những nơi có nhiều ánh sáng và ánh nắng mặt trời.

Virus gây ra bệnh xoăn lá ớt

Trong quá trình chăm sóc bà con có thể gây ra các vết thương cơ giới trên cây trồng tạo điều kiện cho các loại virus xâm nhập gây hại. Và trên đồng ruộng virus tồn tại nhiều trong các loại cỏ, cây hoang dại,… Có các loại virus có thể tồn tại trong tự nhiên đến hàng chục năm nên khả năng cây bị nhiễm virus luôn thường trực.

Virus còn lây lan qua các loại rầy phấn trắng, bọ trĩ, bọ rệp,… và virus  gây bệnh ở cây ớt là PLCV. Chúng làm lá cây bị nhăn nheo, biến dạng và kích thước lá giảm nghiêm trọng.

Dấu hiệu nhận biết cây ớt bị quăn lá

Khi cây ớt bị quăn lá bà con sẽ dễ dàng nhận biết được bởi các biểu hiện vô cùng rõ ràng. Các chồi non sẽ xoăn ngay khi chúng mới nhú và khi phát triển lá sẽ bị biến dạng, kích thước giảm nghiêm trọng. Và sau một thời gian nhiễm bệnh lá có thể bị mất màu và xuất hiện các đốm trắng. 

benh-xoan-la-ot
Lá non bị xoăn, lá có màu không đồng nhất

Ngoài ra dấu hiệu bệnh còn phụ thuộc vào các loại virus, giống ớt, thời tiết và giai đoạn cây bị nhiễm bệnh. Các cây bị nhiễm bệnh thường bị lùn, phát triển kém, lá có màu không đồng nhất. 

Khi một cây bị nhiễm nhiều loại virus thì các triệu chứng sẽ phức tạp hơn. Nhiều lúc triệu chứng sẽ giống như cây bị dính thuốc cỏ hay bị thiếu phân bón vi lượng.

Bà con có thể tham khảo thêm các nguyên nhân dẫn đến bệnh xoăn lá trên cây ớt trong bài viết: Giải pháp hữu hiệu cho cà chua bị xoăn lá

Tác hại của bệnh xoắn lá trên cây ớt

Khi còn là các cây con, nếu bị nhiễm virus càng sớm thì thời gian ủ bệnh càng ngắn, cây phát bệnh càng sớm do sức đề kháng còn yếu.

benh-xoan-la-tren-cay-ot
Cây ớt bị xoăn lá

Khi cây đã trưởng thành, sức đề kháng cao hơn nên nếu bị nhiễm bệnh thì thời gian cây phát bệnh sẽ kéo dài lâu hơn hoặc không phát bệnh. 

Cây phát bệnh càng sớm thì gây hại càng nhiều, thậm chí không cho thu hoạch bởi những cây bị từ sớm thường bị lùn, lá biến dạng làm khả năng quang hợp giảm vì vậy giảm đậu hoa, trái, giảm năng suất.

Các biện pháp trị bệnh xoăn lá ớt

Cây bị quăn lá do các nguyên nhân từ nước tưới, ánh sáng rất dễ phòng tránh và chữa trị nhưng cây bị xoắn do virus thì việc phòng trừ sẽ khó khăn hơn.

Việc đầu tiên trước khi trồng ớt bà con cần làm là vệ sinh sạch sẽ tàn dư các cây trồng từ vụ trước, đặc biệt là những cây trồng là ký sinh chủ của virus như các cây họ bầu bí, cà chua, khoai tây,… Nếu có thể bà con nên tránh trồng gần ruộng có các cây trồng nêu trên đang trong giai đoạn sắp thu hoạch. Ngoài ra cỏ dại xung quanh bờ cũng cần được dọn dẹp.

Giống cây trồng cũng rất quan trọng, nên sử dụng các giống kháng sâu chích hút, kháng virus và được mua từ các cơ sở uy tín.

Đối với các cây đã bị bệnh, bà con nhổ bỏ và tiêu hủy xa nơi canh tác, không nên vứt bừa bãi.

Khi chăm sóc nên hạn chế làm xây xát cây trồng. Bón phân đạm cân đối, tăng cường sử dụng các phân chứa vi lượng để tăng sức đề kháng cho cây. 

Để tránh cây con bị nhiễm bệnh bởi các loại sâu chích hút thì ngoài việc phun phòng ngừa bà con nên bảo vệ các cây con trong nhà lưới hoặc trùm vải mùng trắng.

Bà con cũng nên thường xuyên thăm vườn cây để theo dõi tình hình của cây trồng, mật độ các loại sâu để phòng ngừa kịp thời đồng thời có thể sử dụng bẫy dính trong vườn để bắt rầy phấn trắng và các côn trùng chích hút. 

Thuốc trị xoăn lá ớt

Ớt bị xoăn lá do virus làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản của bà con nên để hạn chế mầm bệnh gây hại cho cây trồng phòng bệnh là một việc vô cùng quan trọng. Loại bệnh này không thể chữa hết các lá đã bị xoăn mà chỉ có thể diệt virus và kích kháng giúp cây tăng sức đề kháng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc kích kháng nhưng bà con sẽ rất khó để mua bởi có rất nhiều sản phẩm nhái, kém chất lượng. 

Nano Chitosan + Bạc – Phân thuốc sinh học có tác dụng diệt khuẩn, tăng kích kháng virus và phòng trừ nấm bệnh trên cây trồng. Đặc biệt thuốc còn chứa các vi sinh vật giúp cây tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng và chống chịu sâu bệnh, các tác nhân từ môi trường. 

thuoc-tri-xoan-la-ot
Nano Chitosan + Bạc: Kích kháng, tăng sự hấp thụ dinh dưỡng

Hướng dẫn sử dụng: pha 200ml Nano Chitosan Bạc với 200-400 lít nước sau đó phun đều lên cây và vết bệnh. Và để phòng ngừa bà con có thể sử dụng đối với rau màu mỗi lần cách nhau từ 5-7 ngày, còn đối với cây ăn trái và cây  công nghiệp nên sử dụng 20-30 ngày/lần.

Tùy vào điều kiện môi trường ớt còn có thể mắc phải các bệnh như: Bệnh sương mai trên cây ớtBệnh thán thư hại ớt.

Kết luận

Trong quá trình canh tác bà con có thể gặp rất nhiều bệnh trên cây trồng vì vậy để đảm bảo năng suất bà con cần cập nhật kiến thức thường xuyên để có thể phòng trừ mầm bệnh sớm nhất. Và qua bài viết trên bà con đã cùng phanthuocsinhhoc.net tìm hiểu về các nguyên nhân, triệu chứng và các biện pháp phòng trị bệnh ớt bị xoăn lá. Để mua thuốc đặc trị bà con hãy liên hệ đến hotline 0962241635 để được nhân viên tư vấn miễn phí 24/7.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *